Tổng hợp những thông tin chính về Ô TÔ trong năm 2023

Trong năm 2023, mặc dù tình hình kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, ngành công nghiệp ô tô vẫn đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo dự báo của công ty phân tích thị trường S&P Global Mobility, doanh số bán xe ô tô hạng nhẹ trên toàn cầu trong năm 2023 dự kiến đạt khoảng 86 triệu chiếc, tăng 8,9% so với năm 2022. Ngoài ra, có khả năng tăng thêm 2,8% vào năm 2024, đạt khoảng 88,3 triệu chiếc.

Năm 2023, ngành ô tô trên toàn cầu đã trải qua nhiều biến động mạnh mẽ, tạo ra những tác động lớn đối với toàn bộ ngành. VietNamNet ghi nhận và tổng hợp một số sự kiện đáng chú ý:

Thúc đẩy chính sách trợ cấp xe điện:

thong tin oto 2023Trong năm 2023, nhiều quốc gia đã đẩy mạnh chính sách trợ cấp cho xe điện nhằm khuyến khích sự phát triển của loại hình phương tiện này. Mỹ đã áp dụng trợ cấp tín dụng thuế liên bang lên đến 7.500 đô la từ ngày 1/1/2023, làm thúc đẩy thị trường xe năng lượng xanh nội địa.

Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô:

thong tin oto 2023 7Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất thế giới. Xuất khẩu ô tô Trung Quốc tăng đến 58%, trong khi Nhật Bản chỉ tăng 15% so với năm 2022.

Đại chiến về pin xe điện giữa CATL và BYD:

 thong tin oto 2023 4BYD, nhà sản xuất ô tô năng lượng xanh, đã thách thức vị thế số 1 thế giới của CATL về sản xuất pin xe điện. BYD nắm giữ 41,1% thị phần pin Lithium sắt phốt, vượt qua CATL với 33,9%, tạo ra cuộc cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực này.

VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq:

thong tin oto 2023 6Trong ngày 15/8/2023, nhà sản xuất xe điện VinFast từ Việt Nam đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq với mã cổ phiếu VFS. Sự kiện này tạo ra cơn sốt khi giá cổ phiếu tăng vọt từ 22 đô la/cổ phiếu lên 37,06 đô la/cổ phiếu trong một ngày, vượt qua giá trị vốn hóa của nhiều đối thủ lớn.

Tesla cũng dính tới bê bối là mất dần uy tín:

thong tin oto 2023 5

Tesla liên tục gặp phải những vấn đề nghiêm trọng trong năm 2023, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Trong một chuỗi biến cố khó khăn, công ty đã phải đối mặt với nhiều vụ bê bối đặc biệt nghiêm trọng.

Trong tháng 12/2023, Tesla đã phải công bố việc triệu hồi hơn 2 triệu xe điện trên khắp Hoa Kỳ. Điều này bao gồm gần như toàn bộ lô xe Tesla hoạt động trên thị trường nội địa từ năm 2011. Lý do của triệu hồi là để khắc phục vấn đề liên quan đến hệ thống lái tự động Autopilot. Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã chỉ ra rằng hệ thống này mang theo nguy cơ mất an toàn, có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng khi tài xế sử dụng. Cuộc điều tra này kéo dài hơn 2 năm, bắt đầu từ tháng 8/2021 và được thực hiện bởi NHTSA.

Daihatsu lộ ra những bê bối về gian lận an toàn nhất lịch sử:

thong tin oto 2023 3Daihatsu đang phải đối mặt với một trong những bê bối gian lận kiểm tra an toàn nghiêm trọng nhất trong lịch sử của họ. Ngày 20/12, công ty con của tập đoàn Toyota đã chính thức thông báo quyết định dừng hoạt động vận chuyển xe mới từ nhà máy tới tất cả các thị trường trên toàn cầu và đóng dây chuyền sản xuất tại các nhà máy trên lãnh thổ Nhật Bản. Quyết định này là hậu quả của việc phát hiện gian lận trong cuộc kiểm tra và thử nghiệm an toàn của 64 mẫu xe của Daihatsu, trong đó có 22 mẫu xe được bán ra với thương hiệu Toyota.

Bê bối này đã tạo ra một làn sóng sốc lớn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là khi Daihatsu là nhà sản xuất gốc của nhiều thương hiệu ô tô Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới như Toyota, Subaru và Mazda. Đồng thời, Daihatsu cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển xe điện mini của Toyota tại Nhật Bản và xe cỡ nhỏ ở các thị trường mới nổi.

Theo đánh giá của chuyên gia Seiji Sugiura từ Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo, Daihatsu có thể phải chịu tổn thất lên đến hơn 700 triệu USD, tương đương với tổng lợi nhuận ròng của hãng trong cả năm 2022, do ảnh hưởng của bê bối gian lận này.

Châu âu thực hiện hoá tiêu chuẩn khí thải Euro 7:

thong tin oto 2023 2Châu Âu đang tiến triển đến việc thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 7 trong năm 2023. Các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và các nhà lập pháp đã đưa ra đề xuất tiêu chuẩn này nhằm thúc đẩy quá trình điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu và đồng thời chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ban đầu, mặc dù có những ý kiến muốn trì hoãn, nhưng đến tháng 9/2023, các thành viên EU đã đồng thuận với một phiên bản rút gọn của tiêu chuẩn khí thải ô tô Euro 7, với nhiều điều khoản nới lỏng hơn so với đề xuất ban đầu vào đầu năm. Theo đó, Euro 7 sẽ đặt ra những tiêu chuẩn mới đối với bụi phát sinh từ hệ thống phanh và lốp xe. Dự kiến sau khi được luật hóa, tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ chính thức được áp dụng, có thể bắt đầu từ năm 2026.

Nguồn: Tổng hợp

Search