10 bí quyết “vàng” lái xe ô tô vào ban đêm an toàn nhất【Update 2024】

Lái xe ban đêm được xem như thử thách không chỉ đối với tay lái mới, mà ngay cả những người đã từng cầm lái lâu năm cũng phải e ngại. Để giúp các bạn đảm bảo được an toàn của mình trong khi lái xe. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn 10 bí quyết “vàng” lái xe ô tô vào ban đêm an toàn nhất. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

cac bi quyet lai xe oto an toan ban dem

Nắm các bí quyết lái xe ô tô vào ban đem sẽ tránh được các rủi ro

Mục lục bài viết (Bấm để xem nhanh)

1. Nắm rõ lộ trình cần di chuyển

1. Nắm rõ lộ trình cần di chuyển

Trước khi khởi hành chuyến đi vào ban đêm, bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu về cung đường, lộ trình mình sẽ di chuyển. Vì khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn hạn chế, bạn sẽ không quan sát hết các bảng chỉ dẫn.

nam truoc ro lo trinh di chuyen cua xe oto

Cần nắm rõ lịch trình trước khi lái xe

 

Các bạn có thể sử dụng hệ thống định vị, dẫn đường lái xe được trang bị trên xe để chọn hướng di chuyển phù hợp. Tránh mất thời gian và gặp nguy hiểm ban đêm.

2. Di chuyển với tốc độ phù hợp

Chắc hẳn các bạn đã biết, khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn sẽ bị hạn chế. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi lái xe vào thời điểm này, các bạn nên điều khiển ô tô di chuyển chậm hơn, phù hợp khoảng chiếu sáng của hệ thống đèn pha và không vượt quá tốc độ cho phép.

di chuyen voi toc do phu hop theo quy dinh

Di chuyển với tốc độ cho phép

Bên cạnh đó, hãy luôn chắc chắn rằng bạn luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước để kịp phản ứng trước những tình huống bất ngờ.

2. Di chuyển với tốc độ phù hợp

Đây là một trong những lỗi mà rất nhiều người mắc phải khi lái xe vào ban đêm. Đèn chiếu sáng thường có hai chế độ: pha và cốt. Trong đó, đèn cốt là đèn chiếu gần, cò đèn pha là đèn chiếu xa. Do vậy, khi lái xe vào ban đêm qua các tuyến đường nội thành, khu dân cư nên giảm tốc độ và bật chế độ đèn cốt.

su dung den cop pha hop ly

Sử dụng đèn pha hợp lý

 

Còn đối với đèn pha, các bạn chỉ nên sử dụng khi lái xe trên các đoạn đường cao tốc, đường trường ít phương tiện và không có xe đi ngược chiều.

 

Xem thêm bài viết: 12 bí quyết giúp phụ nữ lái xe Ô tô an toàn hơn

 

4. Không nhìn trực diện vào đèn pha xe ngược chiều

Trong bộ luật giao thông đường bộ. người sử dụng đèn pha sai cách sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, trong thực tế một số lái xe thiếu ý thức vẫn sử dụng chế độ đèn pha khi qua các tuyến đường nội thành hay ngay cả khi gặp xe ngược chiều. Điều này, gây nguy hiểm có người lái xe đối diện.

khong nhin truc tiep vao den cua xe nguoc chieu

Không nên nhìn trực tiếp vào đèn xe đi ngược chiều

 

Do vậy, trong khi lái xe vào ban đêm, nếu cảm thấy bị chói do đèn pha của xe ngược chiều, bạn không nên nhìn trực diện vào đèn pha của xe ngược chiều. Hãy chớp mắt ngay lập tức và giảm dần tốc độ.

5. Dừng xe nghỉ ngơi khi cảm thấy buồn ngủ

dung xe nghi ngoi khi buon ngu

Nếu buồn ngủ nên dừng xe lại nghỉ ngơi rồi tiếp tục hành trình nhé

Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do tài xế lái xe trong cơn buồn ngủ. Có thể nói đây là mối nguy hại vô cùng lớn, nhất là khi lái xe ban đêm. Vì vậy, trong quá trình lái xe nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi bạn nên đỗ xe vào nơi an toàn, chợp mắt một lát cho tỉnh táo hơn rồi mới lái xe tiếp.

Hãy lưu ý, bạn phải sử dụng bảng báo hiệu có phản quang khi dừng đỗ xe bên đường.

6. Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh kính lái

Đây là một việc làm tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của bạn khi lai xe, nhất là vào ban đêm.

thuong xuyen ve sinh kinh xe

Thường xuyên vệ sinh kính xe sạch sẽ

 

Bạn hãy thường xuyên kiểm tra, vệ sinh kính lái, gương chiếu hậu để đảm chúng không bị dính những vết bám bẩn, mờ. Vì nếu dính bẩn khi ánh sáng của xe ngược chiều chiếu vào sẽ khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế.

7. Cảnh giác với động vật

luon canh giac dong vat phia truoc

Luôn cảnh giác với các động vật băng qua đường đột ngột

Trong quá trình lái xe ban đêm, bạn cần đề phòng với động vật. Điều này cực kỳ hay gặp nếu như bạn đi những cung đường ở vùng ngoại ô hoặc đường rừng núi.

Nếu thấy động vật băng qua đường bạn hãy giảm tốc độ lái xe và quan sát thật kỹ vì rất có thể còn có nhiều con phía sau chuẩn bị băng qua.

8. Không uống rượu bia khi lái xe

khong uong ruou bia khi lai xe oto

Tuyệt đối không uống rượu bia khi lái xe Ô tô

Đây là quy định không chỉ được ban hành ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Người uống rượu bia sẽ bị xử phạt vô cùng nặng nếu lái xe.

Không chỉ khi lái xe ban đêm, mà tuyệt đối bạn không được uống rượu, bia, hoặc sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe dù là ban ngày hay ban đêm.

9. Nói không với thuốc lá

khong hut thuoc khi lai xe oto

Không hút thuốc khi lái xe kể cả ban ngày và ban đêm

Khói thuốc lá có thể che mất tầm nhìn của bạn bị hạn chế khi lái xe vào ban đêm. Do đó, nếu bạn thật sự muốn hút thuốc lá thì hãy dừng xe lại. Còn nếu nó không cần thiết thì bạn hãy nói không với chất độc hại cho cơ thể này.

10. Chú ý tới thị lực

Hãy chú ý đến thị lực của mình nếu bạn là người lái xe. Đừng quên kiểm tra mắt thường xuyên. Ít nhất 3 lần/năm để chắc chắn rằng mắt bạn không có vấn đề gì khi cầm lái.

kiem tra thi luc de lai xe an toan hon

Kiểm tra thị lực để có tầm nhìn tốt nhất khi lái xe ô tô

Đừng chủ quan với đôi mắt của mình. Có thể bạn quan sát tốt vào ban ngày. Nhưng khi lái xe vào ban đêm, tầm nhìn sẽ bị suy giảm. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc lái xe và an toàn của bản thân bạn.

Lái xe ban đêm không quá khó như bạn tưởng nếu bạn ghi nhớ 10 bí quyết “vàng” lái xe ô tô vào ban đêm an toàn nhất Hondagiaiphong.net vừa chia sẻ trên đây. Hi vọng bài viết này sẽ phần nào đảm bảo an toàn cho bản thân và những người cùng đồng hành trên đường.

Hondagiaiphong.net tổng hợp

Search