12 kinh nghiệm cần biết trước khi lái thử xe ô tô mới【Update 2024】

Lái thử xe ô tô mới là bước quan trọng trước khi quyết định “rinh” một em xế yêu về. Vì thế, bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng cũng như những kiến thức cơ bản để có thể tự trải nghiệm và đánh giá chiếc xe mà mình chọn. Nếu nắm kỹ 12 kinh nghiệm cần biết trước khi lái thử xe ô tô mới dưới đây bạn sẽ có những kiến thức bổ ích cho buổi lái xe.

dang ky lai thu xe oto tai ot honda tay ho

Chương trình đăng ký lái thử xe tại đại lý Ô tô Honda Tây Hồ

Mục lục bài viết (Bấm để xem nhanh)

1. Chọn loại xe phù hợp

Giữa vô vàn các dòng xe, màu xe, hệ dẫn động, dung tích máy, các gói trang thiết bị… Bạn chỉ nên chọn loại xe phù hợp với hoàn cảnh và phong cách của bạn.

chon loai xe oto phu hop de lai thu

Chọn loại xe phù hợp với tài chính và phong cách của mình

Một chiếc xe thể thao chắc chắn sẽ không thích hợp sử dụng với giao thông ùn tắc. Hay một chiếc xe nhỏ liệu có đủ cho gia đình bạn và đảm bảo an toàn,...Vì thế, hãy dành thời gian tìm hiểu và chọn ra loại xe phù hợp với mình nhất.

2. Thời gian và địa điểm lái thử xe

Để giúp quá trình lái thử xe ô tô được diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất. Bạn nên chọn buổi lái thử vào cuối tuần và tại các địa điểm rộng, có cung đường thẳng dài, nhiều cua rẽ, để trải nghiệm khi điều khiển phương tiện.

chon thoi gian va dia diem thich hop

Chọn thời gian và địa điểm lái xe phù hợp với hoàn cảnh

Đặc biệt, đừng ngại lái thử xe khi trời mưa bởi có thể dễ dàng cảm nhận được ưu nhược điểm của chiếc xe trong điều kiện thời tiết phổ biến ở Việt Nam.

3. Kiểm tra hoạt động của xe trong quá trình lái thử

Khi bạn đã lựa chọn được chiếc xe mình ưng ý nhất và quyết định lái thử thì khả năng cách âm và chống rung lắc của chiếc xe là yếu tố mà nhất định không được bỏ qua.

kiem tra hoat dong cua xe truoc khi lai thu

Kiểm tra kỹ hoạt động của xe trước khi lái thử

Bạn hãy tăng tốc khi lái xe và thử phanh đột ngột để kiểm tra độ nhạy bén của động cơ, hệ thống phanh xe.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên thử lái xe trên các cung đường cua rẽ, gồ ghề để thử độ nhạy bén, linh hoạt của vô lăng.

4. Lái thử nhiều xe để có sự so sánh

lai thu nhieu xe de co nhieu trai nghiem va so sanh

Lái thử nhiều loại xe để có nhiều trải nghiệm nhất

Để có được những trải nghiệm và so sánh khách quan về ưu nhược điểm của từng chiếc xe. Bạn cũng đừng ngại thử ít nhất 2-3 mẫu xe khác nhau. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn và tậu được xế cưng thật sự ưng ý.

5. Khả năng tăng tốc

kha nang tang toc cua xe tren duong

Nên lái trên nhiều kiểu đường khác nhau để có trải nghiệm về tốc độ của xe

Trong quá trình lái thử xe ô tô mới, hãy đảm bảo động cơ mang đến khả năng tăng tốc phù hợp khi xe bắt đầu lăn bánh. Và bạn có thể hòa vào dòng phương tiện trên cao tốc một cách an toàn. Đây là một trong những kinh nghiệm bạn cần biết trong buổi lái thử xe.

6. Để ý hệ thống phanh

Hãy chắc chắn rằng chiếc xe mà bạn chọn sẽ có hệ thống phanh nhạy bén. Có phản ứng nhanh và không đi kèm với cảm giác giật.

de y he thong phanh cua xe oto

Lưu ý hệ thống phanh trước và trong quá trình lái xe

Bạn có thể cảm nhận khả năng phản ứng của chiếc xe khi nhấn chân phanh bằng cách sử dụng chúng trong cả hai trường hợp ấn nhẹ và mạnh. Nếu bạn không cần phải dùng quá nhiều sức và chiếc xe không dừng quá nhanh hay quá chậm. Thì chắc chắn chiếc xe này đáng để bạn cân nhắc.

7. Đánh lái và cầm lái

Khả năng phản hồi của chiếc xe và các thao tác đánh lái là yếu tố quan trọng quyết định sự an toàn của bạn trong những tình huống khẩn cấp.

su dung vo lang thanh thao de cam lai hoac danh lai

Sử dụng vô lăng thành thạo sẻ giúp cầm lái và đánh lái xe an toàn nhất

Trong buổi lái thử xe bạn nên kiểm tra xem chiếc xe mà mình lái liệu có phản ứng tốt khi đánh lái nhanh không? Chiếc xe có cho cảm giác thư giãn hay không dễ chịu khi chạy nhanh không?...

Bạn phải chắc chắn rằng tất cả những thao tác phải dễ dàng và có thể kiểm soát được khi di chuyển trên đường. Hệ thống lái không nên quá nhạy đến mức gây cảm giác chạy quá nhanh. Hoặc quá chậm chạp đến mức mất nhiều lần quay vô lăng cho một chuyển động.

8. Độ yên tĩnh

Chắc chắn rằng trong số chúng ta không ai muốn sở hữu một chiếc xế hộp phát ra tiếng kêu khi lái phải không. Vì thế, đừng quên xem xét động cơ, gió, tiếng ồn trên đường cũng như để ý những tiếng rít và tình trạng rung lắc.

Hãy tắt radio và đóng kín cửa sổ trong khi lái để có thể nghe được bất cứ âm thanh khác lạ.

9. Khả năng quan sát

kha nang quan sat phai rong va bao quat

Khả năng quan sát và tầm nhìn luôn rộng và bao quát

Khả năng quan sát phụ thuộc và khá nhiều yếu tố khác nhau như: vị trí ghế ngồi, gương và thiết kế phần thân. Vì thế, bạn hãy lái thử theo kiểu xen kẽ để có thể nhanh chóng xác định chiếc xe nào có cho khả năng quan sát tốt nhất.

Ngoài ra, đừng quên kiểm tra khả năng quan sát phía sau khi lùi lại của chiếc xe đó. Để đảm bảo được sự an toàn của bạn và của chiếc xe khi rinh nó về.

10. Lái vào ban đêm

lai xe thu vao ban dem se co nhieu trai nghiem hon

Trải nghiệm lái thử xe vào ban đêm sẽ có nhiều thú vị

Hầu hết chúng ta đều lựa chọn thời điểm ban ngày cho buổi lái thử xe. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thể thử lái vào ban đêm để kiểm tra khả năng hoạt động của đèn pha, đèn chiếu sáng các nút bấm trên bảng điều khiển và cụm đồng hồ.

 

Xem thêm bài viết: 10 bí quyết “vàng” lái xe ô tô vào ban đêm an toàn nhất

 

11. Kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế

kiem tra muc nhien lieu thuc te cua xe

Lái thử sẽ biết được mức nhiên liệu thực tế của xe ô tô

Sau khi tiếp nhận xe lái thử, bạn nên kiểm tra xem chỉ số tiêu hao nhiên liệu của xe là bao nhiêu. Bạn nên thiết lập lại đồng hồ đo quãng đường, và lái thử xe dưới nhiều điều kiện khác nhau. Hoàn thành xong quá trình lái thử, hãy kiểm tra lại chỉ số tiêu hao nhiên liệu của xe.

12. Tính năng hỗ trợ đỗ xe

tinh nang ho tro do xe

Nên trải nghiệm qua hệ thống đỗ xe ô tô

Với tình trạng giao thông của Việt Nam như hiện nay, không thể tránh khỏi vấn đề như: xe cộ đông đúc, bãi đỗ xe chật hẹp…Vậy nên, trước khi mua xe bạn hãy thử tất cả các trang bị trên xe.

Đặc biệt, hãy trải nghiệm hết các tính năng hỗ trợ đỗ xe như camera lùi, cảm biến lùi để đưa xe vào bãi đỗ một cách dễ dàng nhất.

Quyết định mua xe ô tô luôn là nỗi băn khoăn của không ít người. Hy vọng với 12 kinh nghiệm cần biết trước khi lái thử xe ô tô mới trên đây sẽ giúp bạn có được những kiến thức bổ ích để trải nghiệm buổi lái thử của mình nhé. 

Hondagiaiphong.net tổng hợp

Search