Có nên vay tiền mua xe ô tô mới?

Hiện nay, có rất nhiều người có ý định mua xe ô tô, tuy nhiên tiền mặt có trong tay thì chỉ đủ một phần nhỏ giá trị của chiếc xe. Vậy liệu có nên vay tiền mua xe ô tô mới? Như chúng ta đã biết vay tiền là giải pháp nhanh nhất để có được một chiếc xe như ý, tuy nhiên liệu có nên vay hay không?

co nen vay tien mua xe oto

 Nhu cầu mua xe hơi ngày càng tăng cao

Khi tìm tới các cửa hàng hay hãng xe ô tô, khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn đưa ra những lời khuyên vô cùng thuyết phục đó là nếu không có đủ tiền mặt thì có thể vay ngân hàng để  mua xe.

Nếu vay ngân hàng, khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền ứng với 25-30% giá trị của chiếc xe. Lãi suất thấp, thủ tục giấy tờ nhanh gọn nhưng liệu có nên vay tiền mua xe ô tô mới hay không?

Nhu cầu vay tiền ngân hàng để mua xe mới

Có rất nhiều người khi chưa có đủ tiền mặt để mua xe mới và chọn cách vay ngân hàng, trường hợp của anh Hưng ở Cầu Giấy Hà Nội là một ví dụ.

Vợ chồng anh là nhân viên văn phòng bình thường với mức thu nhập xấp xỉ 20 triệu một tháng lại thêm con nhỏ nên số tiền để dư ra cũng không lớn. Tuy nhiên vì thể hiện với bạn bè và người thân anh đã quyết định mua xe mới bằng cách vay tiền ngân hàng.

Anh quyết định mua chiếc xe với trị giá gần 600 trăm triệu với số tiền mặt ban đầu anh có là 130 triệu đồng. Số tiền mà amh vay ngân hàng sẽ phải trả dài hạn trong vòng 60 tháng.

Số tiền hàng tháng mà anh phải trả cho ngân hàng cả gốc và lãi là gần 10 triệu đồng. Thế là anh đã có một chiếc xe như ý, giúp cho việc đi lại của gia đình anh thêm phần thuận tiện hơn so với trước kia. Thế nhưng có nên vay tiền mua ô tô mới hay không vẫn luôn là một ẩn số.

nhu cau vay tien mua xe oto ngay cang tang

Có rất nhiều ngân hàng sẵn sàng cho vay với bất kỳ hình thức nào

Có nên vay tiền mua xe ô tô mới hay không?

Thông qua khảo sát và thống kê trên thực tế, các ngân hàng hiện nay đều cho vay vốn để người tiêu dùng mua xe với mức lãi suất gần 8%/năm.

 

Tham khảo bảng giá xe Ô tô Honda mới nhất tại đây

 

Trong từ 3 đến 6 tháng đầu tiên, số tiền mà người vay cần phải trả tương ứng với 70-75% giá trị của chiếc xe. Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều có chính sách cho người dân vay vốn để mua xe, điển hình như: Ngân hàng PVcomBank, VietcapitalBank, ViB, TP Bank, Vietcombank. Vậy có nên vay tiền mua xe ô tô mới hay không?

Để có thể thanh toán hoàn tất cả gốc lẫn lãi hàng tháng cho ngân hàng, người vay vốn cần phải có thu nhập ổn định. Theo như chuyên gia về kinh tế TS Nguyễn Minh Phong đã nói: “Nếu không có đủ tiền hoặc thu nhập hàng tháng không thật sự ổn định thì không nên vay ngân hàng để mua xe”.

Bởi nếu thu nhập bấp bênh mà bạn chỉ mua xe để làm phương tiện di chuyển thì thật không nên. Tuy nhiên, trong trường hợp mua xe để làm phương tiện kinh doanh thì việc vay vốn để mua xe là nên làm. Mặc dù vậy, nhưng nếu có ý định vay vốn để mua xe thì bạn cần phải suy tính thật kỹ càng.

thu tuc vay mua xe tra gop

Việc sở hữu ô tô ngày nay tương đối dễ dàng với sự hỗ trợ tồi đa từ các ngân hàng tín dụng

Tính toán kỹ lưỡng về việc vay ngân hàng để mua xe ô tô mới

Lại tiếp tục câu chuyện của anh Hưng, trước khi mua xe anh mới chỉ tính về khoản tiền mua xe mà chưa tính toán hết các loại chi phí để xe có thể đi vào hoạt động như những chiếc xe khác.

Để hoàn tất các thủ tục để đưa xe vào sử dụng anh cần phải nộp thuế, với 12% giá trị của chiếc xe và chi phí đăng ký biển xe ước chừng vào 60 triệu đồng.

Ngoài ra còn rất nhiều chi phí khác mà anh cần phải thực hiện đó chính là cà số khung, chi phí đăng kiểm, chi phí bảo hiểm cho chiếc xe mà ngân hàng yêu cầu, .... Tất cả các khoản chi phí phát sinh mà anh cần phải chi trả  rơi vào khoảng 100 triệu.

Ngoài nợ ngân hàng, giờ đây gia đình anh Hưng còn phải gánh thêm rất nhiều những khoản nợ ngoài khác. Nhiều lúc anh đã nghĩ tới việc bán xe để trả nợ ngân hàng nhưng nghĩ tới việc không thực hiện đúng với hợp đồng của ngân hàng sẽ bị chịu phạt nên anh lại đành ngậm ngùi than thân.

Theo như thống kế trên thực tế thì rất nhiều trường hợp tương tự như của anh Hưng. Trước khi vay ngân hàng mua xe đã không tính toán được hết các khoản chi phí ngoài, dẫn đến việc nợ nần chồng chất.

vay mua o to 1

Cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đi vay tiền mua xe Ô tô

Tuy nhiên, không phải trường hợp vay ngân hàng nào cũng như vậy. Có nhiều trường hợp, người vay có mục đích để mua xe phục vụ cho nhu cầu kinh doanh: lái taxi, cho thuê, …

Cùng với mức thu nhập ổn định, việc chi trả cho các khoản nợ sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định vay ngân hàng để mua xe, người vay cần phải có sự tính toán thật chi ly và kỹ lưỡng.

Mua xe là một việc không phải quá hệ trọng thế nhưng cũng vô cùng to lớn đối với mỗi cá nhân. Chiếc xe là phương tiện đi lại nhưng cũng là phương tiện để kiếm cơm hàng ngày.

vay mua xe3 171050

 Sở hữu chiếc xe ô tô mới là mơ ước của rất nhiều người

Vì vậy, có nên vay tiền mua xe ô tô mới hay không cũng tùy thuộc vào mục đích và tài chính của từng người.

Nếu cảm thấy thu nhập hàng tháng của mình thực sự ổn định và có thể chi trả các khoản vay một cách đều đặn thì việc vay ngân hàng để mua xe là việc cần thiết. Tuy nhiên chỉ mua xe để phục vụ cho nhu cầu đi lại nhưng chưa có đủ vốn thì cần phải xem xét.

 

Search